วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

เรื่องของ Governer

เรื่องของ Governer จำเป็น หรือไม่จำเป็น ลองพิจารณาดูกันเอาเองนะครับ

ใครว่ามือใหม่ ไม่จำเป็นต้องใช้ ผมกลับมองว่ามันเหมาะกับมือใหม่ ๆ ที่ยังเซตเครื่องยนต์กับพิทให้สัมพันธ์ ไม่เป็นอย่างมากเลยอ่ะนะ

สำหรับมือใหม่ที่ต้องการที่จะควบคุมการบินให้มีเสถีย รภาพล่ะก้อ ไม่ควรใช้รอบใบพัดสูงมากนัก ปกติเค้าจะแนะนำให้ใช้รอบแค่ประมาณ 1500-1600 รอบต่อนาทีเท่านั้นเอง เพราะจะมีผลโดยตรงกับระบบการควบคุมของ ฮ. (Cyclic Control)

  • แต่ว่าจะทำไง จะทำให้มีรอบใบพัดต่ำๆล่ะ ทำได้โดย ปรับพิทให้มากขึ้นหน่อย จาได้โหลดเครื่องยนต์ไปในตัว รอบใบพัดก็จะไม่สูงเอง แต่เครื่องก็จะอ้อแอ้ เหมือนคนเมาเหล้าหน่อย ตอบสนองได้ไม่ขาดก็เกิน ยิ่งทำการบินในสถาวะที่มีลม ด้วยละก้อ ฮ. มันก็โดนลบหอบ ได้ง่ายซักหน่อย แทนที่จะได้ฝึกฮอปก็ต้องหัดเลี้ยงระดับ ฮ. และก้อเลี้ยงรอบเครื่องยนต์ไปด้วย รับรองว่าลุ้นกันเหงื่อซึมเลยล่ะนะ ทั้งนักบิน และผู้ชม
  • ใช้น้ำมันที่มีปริมาณเปอร์เซ็นของไนโตรสูงขึ้น เพื่อให้เครื่องยนต์ตอบสนองได้ดี และทำงานได้ดีในรอบต่ำๆ อันนี้เหตุผลสืบเนื่องจากข้างบน อันนี้ไม่ต้องใช้เทคนิคอ่ะไร ใช้ตังอย่างเดียว รอบเครื่องยนต์ก็ดีเอง
  • เพิ่มน้ำหนักของ ใบเล็ก (Paddle) ให้่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น เพื่อหวังว่า ฮ.จะตอบสนองได้ช้าลง ไม่ใช่แนวความคิดที่ถูกต้องซะทีเดียว และเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ เพราะหากว่ารอบใบพัดสูงขึ้น จะมีแรงเหวี่ยง(โมเมนตัมเชิงมุม)ที่มากขึ้นตามไปด้วย เด๋วจามีอาการแถมจากแรงเหวี่ยงนั้นตามมา อันนี้เหมาะกับพวกนักบินพลิกแพลงมากกว่า ที่ต้องการ Cyclic ที่เร็ว นิ่งและแน่น เพราะยังงัยก็ใช้รอบใบพัดสูงอยู่แล้ว
  • ปรับค่าในวิทยุ ปรับค่าการตอบสนองของเซอร์โว (Expo) เพื่อให้การสั่งงานไปยังเซอร์โวเร็ว/ช้าหรืออาจจะใช้การปรับระยะทำงานของเซอร์โว (End point) หรือใช้ Dual Rate ซึ่งปกติเรามักใช้ Dual rate ซึ่งค่าเหล่านี้ เรามักจะปรับใช้เพื่อให้เหมาะสมกับรูปแบบของการบินมา กกว่าจะใช้เพื่อลดระยะการทำงานของเซอร์โวแต่ก็ใช้ได้ เพราะวิทยุส่วนใหญ่ก็ปรับได้ แต่อย่าลืมว่า ช้าไปก็อาจจะไม่ทัน เร็วเกินไปก็อาจจะเกินได้ ที่สำคัญก็คือคุณก็จะขาดความรู้สึกสัมพัทกับ ฮ. ถ้าคุณไม่ได้ฝึกนิ้วให้สัมพันธ์กับ ฮ.ของคุณ ลองชั่งใจดูนะว่าจะฝึกแบบไหน เพราะ ฮ.ที่เซตไว้ดีแล้วน่ะ มันก็ลอยได้นิ่งๆ ทุกลำล่ะครับ พี่น้อง

ทั้งปวงนี้ ผมไม่ได้บอกว่าใส่ Governer แล้วจะบิน ฮ. ได้แบบเทวดานะ แต่มันจะช่วยให้คุณโฟกัสกับการควบคุม ฮ. ได้มากขึ้นตะหาก เด๋วไว้มีโอกาศจะหาเรื่องการติดตั้งมาเล่าสู่กันฟัง เพราะจะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่สำคัญๆ หลายประการที่ต้องเอาใจใส่เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น: