วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เรื่องของเซอร์โวหาง

เมื่อก่อนใช้เรามักนิยมใช้ gyro 401 กันหางเป็นส่วนใหญ่ แต่หลังจากที่มี Gyro รุ่นใหม่อย่าง Gy611 ก็เริ่มเปลี่ยนไปใช้กัน เนื่องจากความเร็วและประสิทธิภาพของมัน ตัวเซอร์โว 401 จึงมักถูกเลือกไปใช้ใน ฮ.ไฟฟ้าแทน ซึ่ง Futaba ก็ผลิต 9257 ออกมาเพื่อการนี้เสียด้วยสิ 9254 ที่ติดมากับ gyro401 เลยว่าง ไม่มีงานทำ ผมก็เลยย้ายให้ไปทำหน้าที่ร่วมกับ governer ซะเลย ทำหน้าที่ควบคุมคันเร่งได้รวดเร็ว ทำให้รอบใบพัดที่ได้ ค่อนข้างเสถียรเพิ่มขึ้นด้วย

มีหลายครั้งผมได้รับโทรศัพท์ เกียวกับเรื่องเซอร์โว ซึ่งมีปัญหาเรื่องการหลับนอน ฮ่วย...แบบว่า หลับจนตายเลยซะงั้น ปัญหาค่อนข้างจะหลากหลาย ผมเลยขอสรุปเลยว่าสาเหตุของปัญหาส่วนใหญ่มีแค่ 3 กรณีแก่นั้นเอง
  1. หมดอายุขัย ตามปกติ ก็มีอายุหลายร้อยเที่ยวบิน ขึ้นอยู่กับรูปแบบการบินด้วย บินหนักก็อายุสั้น บินเบาๆ ก็อายุยืน ทั้งนี้ เนื่องจากตัว แปลงถ่านมอเตอร์ที่ใช้ในเซอร์โว มันหมดน่ะ ทำให้เซอร์ทำงานไม่ได้ วงจรการควบคุมยังทำงานได้ 100%
  2. การติดขัดของกลไก ซึ่งจะส่งผลให้อายุการใช้งานสั้นลงเนื่องจากเซอร์โวต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น นี่เป็นสาเหตุส่วนใหญ่ของความเสียหาย โดยเจ้าของเองก็มักไม่ค่อยรู้ตัว รู้อีกที ก็คือ มันหยุดทำงานแล้ว ซึ่ง หางหมุนๆ เป็นอันว่า ร่ำลากันได้เลย ตรวจสอบดูกันนะครับ ว่าเวลาโยกรัดเดอร์ซ้าย/ขวาสุด แล้วเซอร์โวครวญครางไหม ถ้ามีก็แก้ไขที่ limit ของเซอร์โว ที่ตัว gyro หลังจากที่โยกแล้วปล่อยรัดเดอร์แล้ว มีเสียงเหมือนกันไหม แสดงว่ามีความฝืด ติดขัดอยู่บ้าง ทำความสะอาด tail server rod ซะ รวมทั้งตัวไกด์ของเค้าด้วย เท่านี้เอง เซอร์โวก็อายุยืนไปอีกร้อยปี
    หมายเหตุ
    ถ้าเกิดอาการนี้ขณะบินอยู่ให้เปิดโหมดการทำงาน Throttle hold และให้รีบนำเครื่องลง auto-rotation ลงมา
  3. เสียหาย จากการตก ไม่ว่าจะเป็นเฟืองแตก เฟลมระเบิด หรือสายขาดใน เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ซึ่งก็ต้องซ่อมแซมและตรวจสอบให้ดีก่อนนำมาใช้งานครับ

การดูแลรักษาและการปรับแต่งที่ดี จะช่วยให้ยืดอายุการทำงานของเซอร์โวหางให้ยาวขึ้นอีก

  1. No trim, No sub trim ในช่อง rudder ไม่จำเป็นเลย เพราะ Gyro ทำหน้าที่นี้อยู่แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง
  2. เลือกอาร์มเซอร์โว ให้เหมาะสม อาร์มสั้นช่วยให้เซอร์ทำงานเบาแรงขึ้น และทำงานได้ละเอียดมากขึ้น ซึ่ง limit ควรอยู่ที่ 100% หรือมากกว่านิดหน่อย ไม่ควรน้อยกว่า 100% เราจะเสียความละเอียดของการทำงานของเซอร์โวไป
  3. เซอร์โวหางที่ติดตั้งบน ฮ.ที่ใช้เครื่องยนต์ และตำแหน่งอยู่ที่หาง ควรจะใช้ท่อหดหุ้มสายเซอร์โว ไว้ โดยเน้นที่สายต่อเข้าตัวเซอร์โวให้ดี จะช่วยลดน้ำมันที่ซึมเข้าตัวเซอร์โวได้ดีขึ้น

เอาเท่านี้ก่อนละนะ บินให้สนุก และปลอดภัยครับ

ไม่มีความคิดเห็น: