วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

เรื่องของหางกะ Gyro

เรื่องของหางกะ Gyro ไปอีกหัวข้อนึง

สองยี่ห้อที่นิยมกันก็คือ 401 กะ 611 ส่วนรุ่นอื่นๆ อ่านแล้วไปคลำๆ กันต่อเอาหน่อยละกัน
มีสามส่วนที่ต้องกล่าวถึง คือ
  1. ตัววิทยุ
  2. ตัว Gyro
  3. กลไกของ ฮ.

เรื่องของวิทยุถ้าเป็นวิทยุรุ่นใหม่ ๆ มักจะมีีฟังชั่นสำหรับ ฮ. เลย ซึ่งจะมีเมนู Gyro sense อยู่แล้ว กำหนดค่าได้จากเมนูนี้ได้เลย ซึ่งสิ่งที่ควรทำก็คือกำหนดให้ค่าของ Gain ปรับเปลี่ยนตามรูปแบบการบิน (Flight mode) สำหรับทั่นที่บินแบบ 3D ก็ควรกำหนดให้ Gyro ทำงานในโหมด Heading Hold แต่ถ้าบินแบบสวยๆ หางพริ้วๆ ก็เลือกให้ทำงานธรรมดาหรือ HH แต่กำหนด Gain น้อยหน่อยก็ได้

แล้วจะใช้ค่าเท่าไหร่ล่ะถึงจะพอสำหรับพวกบิน ฮ.แบบ 3D น่ะ ผมตอบง่ายๆ อย่างนี้ครับ "มากที่สุด เท่าที่หางของ ฮ.ทั่นไม่สั่นอ่ะครับ หรือจะตั้งให้มากเท่าที่สามารถทำท่าต่างๆ ได้สมบูรณ์แบบ

เนื่องจาก Gyro จะทำงานสัมพันธ์กับรอบใบพัดของหาง" ซึ่งก็จะสัมพันธ์กับรอบใบพัดหลัก ที่ถูกสั่งงานตามค่าของ Throttle curve กับ Pitch curve ของที่ท่านใช้นั่นแหละ ถ้าทั่นสามารถควบคุมให้รอบใบพัดหลักหมุนได้สม่ำเสมอเ ท่าใด หางก็ทำงานได้ดีเท่านั้นการเซตกลไกการควบคุมหางสิ่งที่ต้องตรวจสอบก่อน มีดังนี้
  • กำหนดค่าในวิทยุ ATV ของ Rudder ให้เป็น 100% ทั้งสองด้าน
  • ล้างค่า Trim, Sub-Trim ของ Rudder ให้เป็น 0 (ถ้ามี)
  • กำหนดค่าของ Gyro ให้ทำงานแบบ Normal ก่อน เพื่อไว้ตั้งค่า Center ของ Rudder Servo
  • ตรวจสอบที่ Gyro ก่อนครับ กำหนด Limit เป็น 100% ก่อน Gyro 401 เค้าจะไม่สามารถกำหนดค่า แยกซ้าย/ขวาได้เหมือนกับ 611 หลังจากนั้น เปิดวิทยุ และภาครับ รอให้ Gyro เค้า Initial เรียบร้อยก่อน
  • เลือกอาร์มเซอร์โวให้มีความยาวพอเหมาะ ส่วนใหญ่จะเป็นตัวหกแฉกหรือสี่แฉก จากนั้นเลือกหาตำแหน่งเพื่อใส่อาร์มเข้ากับตัวเซอร์โ ว ซึ่งโดยทั่วไปเราจะเลือกตำแหน่งที่ อาร์มเซอร์โวทำมุมตั้งฉากกับตัวเซอร์โว ซึ่งปกติก็จะตั้งฉากกับกลไกของหางด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เซอร์ Rudder สามารถทำงานทั้งด้านซ้าย/ขวาได้เท่ากัน

    หมายเหตุ สำหรับ Raptor ที่ใช้แผ่นยึดเซอร์โวที่ท้ายเฟรม จะต้องเลือกตำแหน่งที่ตั้งฉากกับ Tail Boomติดตั้งหัว Ball เข้ากับอาร์มของรัดเดอร์เซอร์โว โดยปกติถ้าเป็นอาร์มหกแฉกจะใช้รูสุดท้าย ถ้าเป็นตัวสี่แฉกก็จะเป็นรูที่สาม/สี่

  • จากนั้นก็นำ Ball link ของ rudder rod มาทาบดู โดยโยก Rudder ที่วิทยุไปด้านซ้ายสุด และขวาสุด เซอร์โวจะต้องสามารถทำงานได้โดยไม่มีการติดขัดทั้งด้ านซ้าย/ขวา หากมีการติดขัดให้ปรับที่ตัว Ball link ของ rudder rod หากไม่สามารถปรับ ball link ได้แล้ว ให้ไปเพิ่ม/ลดค่าของ limit ที่ Gyro แทนเมื่อเซตเสร็จทั้งหมดแล้ว ไปกำหนดค่าของ Gyro sense ที่วิทยุ ให้เป็น Heading Lock คืน

    แค่นั้น ง่ายไหม ^_^

ไม่มีความคิดเห็น: