วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

เลือก สปีดคอนโทรลเลอร์ มาใช้งาน

การบินเครื่องบินหรือเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า สะดวก(เล่น) สบาย(กระเป๋า) มากขึ้น เนื่องจากมีการนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนเข้ามาหลากหลายมาก บางทีเลือกไม่ถูก หรือไม่ก็สร้างความสับสนให้กับคนเล่นได้เหมือนกัน มีคำถามหลายคำถามที่ถูกถามบ่อยๆ แต่มีองค์ประกอบที่ท่านก็ไปวิเคราะห์เลือกซื้อตามความเหมาะสมได้เอง เช่น
  1. จะใช้สปีดกี่แอมป์ถึงจะเหมาะสม
  2. จริงหรือ ที่ว่าสปีด(ทน)แอมป์สูง จะจ่ายกระแสดีกว่า
  3. เลือกสปีดที่ทนกระแสสูงๆ เผื่อไว้ดีไหม
ซึ่งมีข้อแรกข้อ 1 เท่านั้นเองที่เป็นคำถาม แต่ข้อที่ 2 กับ 3 นั้นเป็นเรื่องของความเชื่อและความสบายใจน่ะครับ

มาลองตอบคำถามที่ว่าจะใช้กี่แอมป์กันดีกว่า ซึ่งตอบได้ง่ายมาก ก็คือว่าเท่าที่มอเตอร์ต้องใช้นั่นแหละ แต่องค์ประกอบที่มีส่วนในการเลือกขึ้นอยู่กับว่านำไปใช้กับอะไร เครื่องบินหรือเฮลิคอปเตอร์หรือรถ ซึ่งสปีดส่วนใหญ่มักจะติดตั้งแผ่นระบายความร้อน จะช่วยให้ทนกระแสได้มากกว่าที่ระบุไว้อย่างน้อยก็ 5-10A หรือประมาณ 20-30% อยู่แล้ว
  • เครื่องบินส่วนใหญ่จะใช้แรงต้นเพื่อดึงให้เครื่องบินเกาะอากาศได้ และจะใช้กระแสช่วงแรกเยอะหน่อย เมื่อเกาะอากาศได้แล้ว ก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบการบินว่าเป็นอย่างไร ถ้าใช้ความเร็วสูงสุดตลอดเวลาก็ต้องเลือกสปีดให้ทนกับการกินกระแสสูงสุดของมอเตอร์ได้ แต่ส่วนใหญ่ก็มักใช้ความเร็วกลางเท่านั้นครับ ดังนั้น การ peak ของกระแสสูงสุดมักจะอยู่ในช่วงต้นไม่กี่วินาที
  • ถ้าเป็นเฮลิคอปเตอร์ ส่วนใหญ่จะใช้รอบมอเตอร์ตั้งแต่ 80-100% ขึ้นไป เนื่องจากประสิทธิภาพของตัวมอเตอร์เอง ซึ่งหากว่าบินแบบ 3D ก็จะมีช่วง Peak แค่สั้นๆ เวลารับ-ส่งเท่านั้น ข้อนี้นักบิน 3D ที่ฝึกเรื่องการใช้พิทจะสามารถควบคุมการใช้รอบมอเตอร์ได้ดี

วิธีการวัดว่ามอเตอร์ กินกระแสเท่าไหร่ ส่วนมากที่พบในสื่ออินเตอร์เนตมักจะใส่ใบพัดเร่งเครื่องโดยจับเครื่องบินไว้ ซึ่งก็ตอบได้แต่ไม่ตรงคำตอบเท่าไหร่ เพราะเป็นการวัดแบบคงที่ไม่ใช่ วัดโดยเกิดจากภาระที่มอเตอร์ใช้กระแสจริงๆ แต่ถ้าจะใช้วิธีนี้จริงๆ ก็ต้องจำค่าคันเร่งที่ใช้สูงแค่ไหนที่ใช้ในการ take off ขึ้นไป ก็ต้องลองบินดู หรือจะให้ได้ผลดีก็ควรจะใช้อุปกรณ์ที่ใช้บันทึกการใช้กระแส

บางทีอาจจะมีคำถามตามมาอีกว่าใช้สปีดกระแสสูงแล้วนะ แล้วทำไมยังร้อนอยู่อีกล่ะ ซึ่งความร้อนที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะเป็นความร้อนสะสม ซึ่งหากว่ามีการระบายความร้อนที่ดีเพียงพอก็แก้ปัญหาได้ แต่หากว่าเป็นสปีดที่ประสิทธิภาพต่ำ เช่นซึ่งสปีดจากจีนมักใช้ FET ที่มีความต้านทานภายในที่มีค่าสูง ซึ่งจะทำให้เกิดความร้อนสะสมจากตัว FET เอง ก็คงต้องหาซื้อใหม่จะเหมาะสมกว่า หากว่าต้องการประสิทธิภาพสูงจริงๆ เช่นในเฮลิคอปเตอร์ เป็นต้น

แต่ยังมีปัจจัยที่ควรจะนำมาวิเคราะห์ประกอบด้วย ก็คือ ประสิทธิภาพของตัวมอเตอร์ที่ใช้งาน กับความสามารถในการจ่ายกระแสสูงสุดของแบตเตอร์รีที่ใช้ด้วย ไว้ว่ากันต่อครับ

ไม่มีความคิดเห็น: