วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ปัญหาโลกแตก ที่มือใหม่ชอบสงสัยกัน

หัวเทียน หมายเลขบอกอะไรได้บ้าง (ไว้หาข้อมูลเกี่ยวกะอุณหภูมิมาฝากกัน)
  • หัวเทียนร้อน (ตัวเลขน้อย) เหมาะสมที่จะใช้กับเครื่องยนต์ที่มีอุณหภูมิห้องเผาใ หม้สูง เนื่องจากใส้ความร้อนจะมีขนาดใหญ่ จะทนทาน เช่น พวกเครื่องบินแข่งขันที่ใช้รอบสูงสุดแทบตลอดเวลา
  • หัวเทียนเย็น (ตัวเลขมาก) ก็ตรงกันข้ามกันเลย

เวลาเลือกซื้อ ให้เลือกเบอร์เดียวกะตอนที่ซื้อเครื่องมานั่นแหละครั บ
OS 50 Hyper ใช้เบอร์ 8
Thunder Tiger 50 ส่วนใหญ่ใช้เบอร์ 8 (ผมไม่เคยซื้อ ไม่รู้ให้เบอร์อะไร)
Thunder Tiger 53 ใช้เบอร์ 3

หมายเหตุ
หัวเทียนของเครื่องยนต์เค้าจะใช้ความร้อนแฝงจากฝาเคร ื่องยนต์ เพื่อการจุดระเบิด หากความร้อนยังไม่พอ เครื่องยนต์ก็เดินที่รอบต่ำไม่ค่อยดี ให้วอร์มซะหน่อย หรือปรับทริมขึ้นอีกซักนิดในไฟลท์แรกๆ

เลือกใช้น้ำมันอะไรดี
เครื่องยนต์แบบ Glow plug ใช้เชื้อเพลิงที่เป็น เมทริลอัลกอฮอร์ + สารหล่อลื่น + ไนโตรมีเทน ส่วนใหญ่ด้านข้างกระป๋องจะบอกส่วนผสมของสารหล่อลื่น และไนโตรมีเทน แยกกัน แต่ส่วนใหญ่เราพูดถึงกันแต่ %ไนโตรมีเทน

เด๋วนี้น้ำมันสำเร็จรูปราคาไม่สูงมากนัก ซื้อไปเหอะครับ ขอให้มีสารหล่อลื่นซัก 18-20% มีไนโตรมีเทน 15% ก็พอแล้วกำลังดีไม่มาก ไม่น้อย

แล้วประสมเองได้ป่าวอ่ะ
ถึงแม้ว่าจะหาน้ำมันละหุ่งเกรดดีๆ ราคาสูงมาใช้ได้ แต่ราคาก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ปัญหาเครื่องยนต์สำหรับมือใหม่จะน้อยหน่อย เนื่องจากละหุ่งมีความหนืดค่อนข้างสูง และเผาไหมได้ยากกว่า หากปรับตั้งเครื่องยนต์ไม่ดีพอ เด๋วเครื่องจะฮีทเอา ไว้ปรับเครื่องยนต์เก่งๆ แล้วค่อยลองเองก็ได้

เครื่องฮีท เครื่องเหี่ยว
ส่วนใหญ่เวลาถามมักได้คำตอบว่า ผมไม่เคยยุ่ง กะเครื่องยนต์เลย ไม่รุ้เป็นไร เอาเป็นว่าถ้าไม่เคยยุ่ง ไม่เคยปรับ ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมัน ในแต่วันอากาศอากาศเมืองไทยไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมากนัก ก็ลองปรับเข็มน้ำมันใหญ่ดูครับ บวกลบซักกิ๊กสองกิ๊ก แค่นั้นเอง ถ้าผสมได้อร่อยกำลังดี เครื่องยนต์มันก็จะคึกคักขึ้นมาเองแหละครับ (Rich คือ การเพิ่มอัตราส่วนของน้ำมัน หมุนทวนเข็มนาฬิกา, Lean คือ การลดอัตราส่วนของน้ำมัน หมุนตามเข็มนาฬิกา)

ซึ่งควรสังเกตุดูอาการของเครื่องยนต์หลังจากที่ปรับไปแล้วด้วย ยังคงมีควันดีอยู่ไหม แสดงว่าเผาไหม้ไม่หมด เหลือหล่อลื่นเครื่องบ้างก็ยังดี แต่การปรับตั้งเครื่องยนต์ที่ดี จะต้องสัมพันธ์กับโหลด คือ Pitch ของใบพัดด้วย ซึ่งจะต้องปรับตั้ง Throttle curve ควบคู่กันไป จึงจะได้ผลดี แนะนำให้มือใหม่ใช้ Governer มาทำหน้าที่นี้แทนจะดีกว่า ใช้ได้จนเป็นโปรเลยแหละ อย่าไปมัวแต่ Lean จนเครื่องพังล่ะครับ

แบบว่าเซตตามคู่มือทุกอย่างแล้ว ทำไม ฮ. ไม่นิ่งเลย
ลองไปตรวจสอบกลไกดูครับ กลไกของ ฮ. เนี่ย จะต้องแน่นหนา แต่ก็ต้องคล่องตัวครับ
วันแรกที่แกะกล่อง กะวันหลังที่คลุกฝุ่น มันก็ต้องมีฝืดกันมั่ง เวลาเช็ดทำความสะอาดก็อย่าลืมหล่อลื่นกลไกไว้ด้วยล่ะ เด๋วสนิมขึ้น อิ อิ

เริ่มจะเทิร์นโปร อ่ะ เริ่มอยากจะซ่า แระ
อยากจาตีลังกา ต้องเป็นอะไรได้มั่ง
คุณว่ามันตลกไหมที่มีคนถามคุณแบบนี้ ถ้าคุณตอบแบบห้วนก็ได้ว่าเตรียมตังไว้เยอะก็ดี เพราะจริงๆ แล้วคำตอบมันไม่ได้อยู่ที่คนตอบเลย มันอยู่ที่คนถามนั่นแหละว่า พร้อม หรือยัง เมื่อก่อนผมก็งงเหมือนกันว่าทำไม ฮ. มันตีลังกาได้ เพราะไม่เคยเห็น แต่พอได้คุยได้ศึกษาบ้างแล้วก็พอทำความเข้าใจได้ไม่ย าก ก็ฝึกได้จากในโปรแกรมฝึกบินบ่อยๆ จนเราทำได้ง่ายดีแล้ว มายากอีกทีก็ตอนที่จะลองครั้งแรก นั่นแหละ กลัวสารพัดเรื่อง มือสั่นจนวิทยุจะหล่นเอา อย่าว่าแต่มือใหม่เลยคับ มือเก่าที่จะลองท่าใหม่ ก็เป็นเหมือนกัน แต่นาทีบินเค้าเยอะแล้ว ทำใจได้แล้ว (เคยตก) เอาเป็นว่า พร้อมเมื่อไหร่ ก็ค่อยทำละกันครับ ไม่ต้องรีบร้อน ความมันส์ เพิ่งจะเริ่มต้นครับ

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ