วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

จาซื้อ ฮ. แบบไหนดี

จาซื้อ ฮ.ไหนดี ไฟฟ้า น้ำมัน น้ำมัน ไฟฟ้า ไฟฟ้า น้ำมัน

โอ๊ยยยย....ฉับฉนไปหมดแว้วววมีใครเป็นแบบนี้หรือป่าวครับ

การเลือกซื้อ ฮ. ต้องดูตามวัตถุประสงค์อ่ะครับ ซื้อมาเพื่ออะไร จะได้ไม่หลงทาง เพราะ ฮ.แต่ละแบบ เค้าก็จะมีข้อดีของเค้าที่แตกต่างกันไป

สำหรับมือใหม่ ๆ สด ๆ ซิง ๆ ทั่นต้องการนาทีบินที่ต่อเนื่องที่มากพอ เพื่อที่จะได้เรียนรู้การควบคุม ฮ. ในแต่ละมุมมอง ทั่นจะต้องการ ฮ. ที่มีความเสถียร และีมีกำลังต่อเนื่อง ฮ.เครื่องยนต์ จะมีความเหมาะสมมาก ฮ.ขนาดเครื่องยนต์ .30 เนี่ยเหมาะเลย บินได้นานมากๆ และประหยัดน้ำมัน และยังประหยัดเงินอีกด้วย ราคาอุปกรณ์ไฟฟ้า และอะไหล่สิ้นเปลืองราคาก็ไม่สูงมาก ใกล้เคียงกับ ฮ.ไฟฟ้า แต่คุณจะได้การควบคุมที่ดีกว่าการเลือก

  • ฮ.ที่เหมาะสมกับการฝึกซ้อม ควรเลือก ฮ.ที่มีกลไกไม่ยุ่งยาก ซึ่งควรจะเป็นแบบ mCCPM ซึ่ง servo แต่ละตัวจะควบคุมในแต่ละทิศทาง ทำให้มีเสถียรภาพมาก ทั้งนี้ก็เพื่อให้ตัวนักบินเองสามารถตรวจสอบ ดูแลได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งยังสามารถปรับแต่ง และทำความเข้าใจกับระบบการทำงานของ ฮ. ได้ง่าย
  • แล้วทำไมถึงแนะนำให้บิน ฮ.เครื่องยนต์ ฮ.เครื่องยนต์ มีขนาดใหญ่ มองเห็นได้ชัดเจน เมื่อบินในระยะห่างที่ปลอดภัย ทั้งนี้ก็เพราะว่า ฮ.ไม่ใช่ของเล่น ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย จะซื้อ ฮ.ไฟฟ้ามาซ้อมบินในบ้าน ก็ไม่เหมาะสมอยู่ดี
  • ฮ.เครื่องยนต์ มีน้ำหนักเยอะ สามารถลอยตัวได้นิ่มนวล ในสภาวะที่มีลมพัด
  • ฮ.เครื่องยนต์ บินด้วยรอบใบพัดที่ต่ำกว่า ฮ.ไฟฟ้ามาก จึงมีความเสถียรในการควบคุมมากกว่า ไม่วอกแวกง่ายๆ
  • นาทีบินที่ต่อเนื่อง อุปกรณ์ไฟฟ้าเสริมที่ควรลงทุน ทั้งนี้ก็เพื่อให้คุณจะได้จดจ่ออยู่กับการฝึกซ้อมมาก ที่สุด

Gyro และเซอร์โว รัดเดอร์
ซึ่งทำหน้าที่ในการควบคุมหางให้ตรงทิศทางตลอดเวลา ส่วนใหญ่นักบินใหม่ จะไม่สามารถแก้ไขได้ดี เมื่อหางปัดขณะเร่งเครื่องรับ หรือส่ง Gyro 240 อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ดีนัก แม้ว่าจะราคาต่ำกว่า
Engine Governer ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมรอบใบพัดใ้ห้คงที่ตลอดเวลา โดยทำหน้าที่เร่ง-ลดเครื่องยนต์ให้อัตโนมัติ ซึ่งก็จะตัดปัญหาเรื่องของการปรับตั้ง Throttle curve และการปรับแต่งเครื่องยนต์ไปได้เยอะ หลังจากที่ปรับแต่งเครื่องยนต์ครั้งแรกเรียบร้อยแล้ว *** ไว้ผมจะเล่าเรื่อง Governer แบบละเอียดให้ฟังครับ ***

แต่หากว่ามีข้อจำกัดด้วยเหตุผลร้อยแปด โปรแกรมฝึกบิน คือคำตอบของทั่นมือใหม่ซิงๆ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: