วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ฮ.มือใหม่คร้าบบ เอางัยดี

ผมได้อ่านบทความนี้ในเวปไซต์ของอีตาริค แล้วก็นึกขำๆ คนเรานี่มันเหมือนกันทั่วโลกเลยนะเนี่ย แต่ก็มีที่เหมือนกะมีที่ต่างกันเหมือนกัน ลองมาดูว่าฝรั่งเค้าสอนกันยังงัย (หมดครึ่งเวลาแรกพอดี) http://www.ronlund.com/getting_help.htmเรื่องของมือใหม่เนี่ย ปัญหาร้อยแปดเลย

เด๋วจาปักไว้เลยส่วนที่มือใหม่ต้องทำการบ้านมาก่อนก็คือ เริ่มศึกษาแล้วก็เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองสนใจ ก่อนเลย อ่านหนังสือ ดูข้อมูลจาก Net ดูวีดีโอ ไปสนามบิน ดูเค้าบินกัน แล้วกลับบ้านไปนอนฝันเอาหลังจากที่ดูไปพักนึงแล้ว ก็มองหาใครซักคนมาเป็นที่ปรึกษา ก็สอบถามแล้วเค้าตอบไ้ด้อ่ะนะ กรุณาสุภาพด้วยนะครับ ม่ายงั้นเจอโปรตีน เอ้ย ตีนโปร อิ อิ

ผมเคยเจอพวกที่ชอบถามจัง แต่ก็ไม่ทำอะไรเลย แบบนี้แล้วเิมิงจารู้ไปทำไมฟะ กะพวกที่รู้มากที่ชอบถามเรื่องซ้ำๆ แบบว่าเอาไว้คุยงัยจะได้มีเรื่องคุย พวกนี้น่าเตะโด่งไปเลย

หลังจากที่พบเนื้อคู่แล้ว เวลาให้เค้าทำอะไรให้ สงสัยไม่เข้าใจ หรือว่าข้องใจอ่ะไร ก็สอบถามซะให้เรียบร้อย จาได้เข้าใจเหตุผล ถ้าไม่ถูกใจก็ทำเองไปเลย ดีฟ่า อย่าให้ร้องหาคนอื่นมาทำให้ มันผิดมารยาทอ่ะครับ เด๋วมันจาไปกระตุ้นต่อมหมั่นใส้เอา

ไม่มัวหาคนผิด เพราะว่ามันเป็นเครื่องบินของทั่นเอง ทั่นมีหน้าที่ ที่จะตรวจสอบให้มันพร้อมก่อนบินทุกครั้ง เครื่องบินไม่ใช่ตำหรวด เอ้ย จาหรวดที่หลุดโลกได้ เครื่องบินยังงัยมันก็หนีแรงดึงดูดของโลกไม่พ้นหรอก มันก็คงตกซักวันนึง ยิ่งถ้าไปจูงโปรมาเทสเครื่องให้แล้วเนี่ย ไม่ต้องมาบ่นเลย ไปช่วยกันเก็บซะดีๆ ฮิ ฮิ โปรก็ตกได้ (เร็วๆ นี้ผมยังเปิด idle ผิดด้านเลย แล้วไปเปิดอีกทีใกล้พื้นแระ ผลก็คือกินหญ้ากัน อิ่มเลย ซ่อมกันปาย)

ยังมีต่ออีกคับ.....ดูบอลก่อน

เล่นเครื่องยนต์ ก็ต้องรู้จักการปรับตั้งระยะการเปิดคาร์บูเรเตอร์ด้ว ย ไม่ยากซักนิด แต่ก็มักจาพบบ่อยว่า ว่าไปตั้งกันแถวๆ ร้านก๋วยเตี๋ยวขายดี เลยได้แบบลวกไม่สุก หรือที่เรียกว่า ลวก ลวก น่ะ http://www.ronlund.com/throttle.htm

หลักการก็เหมือนกันทั่วโลกนะครับ กล่าวคือ ระยะเซอร์โว 100% เป็นการเปิดคาร์บู 100% แต่ถ้ามันทำไม่ได้ ก็พยายามทำให้ใกล้เคียง แค่นี้ก็สุดยอดแล้วครับ

ทีนี้ก่อนจะปรับตั้งก็ปรับค่าของ throttle curve ก่อนให้มันเป็น ต่ำสุด 0% กลาง 50% และ สูงสุด 100% พวกค่าของ ATV ก็ควรจะกำหนดให้เป็น 100% ทั้งสองด้านด้วยคราวนี้เวลาจะตั้งให้ตั้งที่ตรงกลางก่อน คือ เราเปิดคันเร่งไว้ 50% คาร์บูเรเตอร์ก้อต้องเปิด 50% เหมือนกัน เลือกหามุมเหมาะแขนอาร์มของเซอร์โวกับอาร์มของคาร์บู เรเตอร์อยู่ในแนวเดียวกัน ถ้ามันไม่ตรงการก้อต้องปรับเอาครับ เอาไขควงขันไปเลย ดูรูปเอาครับ

ไม่มีความคิดเห็น: