วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การทริมเครื่องบิน ขั้นก้าวหน้า (2)

การทริมเครื่องบิน ขั้นตอนนี้ ควรทำหลังจากที่ได้ผ่านการทริมขั้นต้นเรียบร้อยแล้ว
สิ่งที่ตรวจสอบ วิธีทดสอบ สังเกตุ/ตรวจ การแก้ไข/ปรับปรุง
1. ถ่วงน้ำหนักปลายปีก (ปรับขั้นสุดท้าย) บินเครื่องบินระดับสูง เข้าหาลม


โยก elevator เปลียนท่าเป็นการไต่ระดับในแนวดิ่งแบบนุ่มนวล


(pull out) ออกจากท่าไต่ระดับอย่างรวดเร็ว และสังเกตุ การทิ้งตัวของปีก
A. ไม่มีการทิ้งตัวของปีก
B. มีการทิ้งตัว ด้านปีกขวา
C. มีการทิ้งตัว ด้านปีกซ้าย
A. ไม่ต้องปรับปรุงใดๆ
B. เพิ่มน้ำหนักที่ปลายปีกซ้าย
C. เพิ่มน้ำหนักที่ปลายปีกขวา
2. Dihedral
บินตรงและระดับ ใช้หางเสือและดูแนวการควงของเครื่องบิน
a. การทดสอบในทั้งสองทิศทาง 


b. ทำการเพิ่มแต่ละครั้ง ไม่เกิน 1 / 8"
c. ไม่ต้องกังวลกับ หัวจะมุดขึ้นหรือลง
A. เครื่องบินไม่ม้วนควง
B. เครื่องบินควงทิศทางเดียวกับหางเสือ
C. เครื่องบินควงทิศทางตรงข้ามกับหางเสือ
A. ไม่ต้องปรับปรุงใดๆ
B. ลด Dihedral

C. เพิ่ม Dihedral
3. Side Thrust : เกิดแรงบิดของเครื่องยนต์ / มอเตอร์


ระหว่างการบินทดสอบให้ทริมรัดเดอร์ กระทั่งสามารถบินได้ตรง


*** จากนั้นเพิ่ม side thrust => ½ ขององศารัดเดอร์ที่ทริมไว้ ***


จากนั้นรีเซตรัดเดอร์เป็นศูนย์เหมือนเดิม


ทำการบินทดสอบใหม่อีกครั้ง
บินเครื่องบิน แนวออกจากตัว เข้าหาลม


ค่อยๆบินไต่ระดับช้า


สังเกตุทิศทางของเครื่องบินเมื่อความเร็วลดลง
A. เครื่องบินบินตรง
B. เครื่องบิน เบนซ้าย
C. ครื่องบิน เบนขวา
A. ไม่ต้องปรับปรุงใดๆ
B. เพิ่ม right thrust
C. ลดright thrust
4. Up/Down Thrust บินเครื่องบิน ทิศขวางลม จะไม่ส่งผลต่อ Up/Down thrust ระยะห่างจากนักบิน ~100


*** elevator ต้องทริมเรียบร้อยแล้ว ***


ดึงเครื่องบินไต่ระดับแนวดิ่ง และคืนคันโยก elevator กลับตรงกลาง


สังเกตุแนวบินว่า เชิด/มุด เมื่อเครื่องบินเริ่มไต่ช้าลง
A. เครื่องบินบินตรง
B. เครื่องบิน เชิดหัวขึ้น
C. เครื่องบิน มุดหัวลง
A. ไม่ต้องปรับปรุงใดๆ
B. เพิ่ม down thrust
C. ลด down thrust
5. Aileron Differential
กรณีที่เรา mix ควบคุม aileron โดยใช้ช่องอื่นๆ
(Aileron 12 องศาขึ้นและ 11-12 องศาลงเป็นค่าเริ่มต้นที่ดี)
บินเครื่องบิน แนวออกจากตัว เข้าหาลม


บินไต่ระดับ 45 องศาและควงขวา


(หลังจากปรับปรุงแล้ว ให้ทำการทดสอบด้านซ้าย)
A. เครื่องบินไม่เบนด้านข้าง
B. เครื่องบินเบนไปด้านขวา

C. The
เครื่องบินเบนไปด้านซ้าย
A. ไม่ต้องปรับปรุงใดๆ
B. เพิ่มค่า differential, เพิ่มระยะทำงานด้านบน ของ ailerons ทั้งคู่
C. เพิ่มระยะทำงานด้านล่าง ของ ailerons ทั้งคู่
6.1 แนวการบินKnife-edge
(วิธีที่ 1)
บินเครื่องบิน ระดับปกติและควงเปลี่ยนท่ามาสู่ท่าknife-edge รักษาระดับไว้ด้วยรัดเดอร์ ทำการบินท่า knife-edgeทั้งด้านซ้าย/ขวา
A. เครื่องบินไม่มุด/เชิด
B. เครื่องบินเชิดหัวขึ้น (ไต่ระดับด้านข้าง)





C. เครื่องบินมุดหัวลง (เสียระดับด้านข้าง)
A. ไม่ต้องปรับปรุงใดๆ
B แก้ไขได้ดังนี้ (เลือกแก้ตามลำดับ):
  1. ปรับ CG ไปด้านหลัง
  2. เพิ่มมุมปะทะของปีกหน้า
  3. เพิ่มทริมdown ailerons
C. ทำตรงข้ามกับข้อ B
6.2 แนวการบินKnife-edge
(วิธีที่ 2)
บินเครื่องบิน ระดับปกติและควงเปลี่ยนท่ามาสู่ท่าknife-edge รักษาระดับไว้ด้วยรัดเดอร์ ทำการบินท่า knife-edgeทั้งด้านซ้าย/ขวา
A. เครื่องบินไม่มุด/เชิด
B. เครื่องบินมุดไปด้านcanopy ทั้งสองด้านของ knife-edges
C. เครื่องบินมุดไปด้านฐานล้อ ทั้งสองด้านของ knife-edges
D. เครื่องบินมุดตรงข้ามกัน ในแต่ละด้านของ knife-edges
A. ไม่ต้องปรับปรุงใดๆ
B. ลดระยะทำงานของAilerons เล็กน้อย (เกรียวปรับระดับ~2 รอบ)

C.
เพิ่มระยะทำงานของAilerons เล็กน้อย (เกรียวปรับระดับ~2 รอบ)

D.
ใช้กับmixing จาก Rudder->Elevator เพื่อแก้ไขปัญหา
7. Power off Tracking
ทดสอบ #1
(บินระดับ)
บินเครื่องบิน แนวระดับ เข้าหาลม


ปิดเครื่องยนต์/มอเตอร์ แล้วสังเกตุอาการหมุนควง
A. เครื่องบินไม่มีอาการควง
B. เครื่องบินควงซ้าย


C. เครื่องบินควงขวา
A. ไม่ต้องปรับปรุงใดๆ
B. Mix 2-3% Throttle->Aileron ด้านขวา เมื่อคันเร่งต่ำสุด
(mix
ให้เพียงพอรักษาระดับบินได้)
C. Mix 2-3% Throttle->Aileron ด้านซ้าย เมื่อคันเร่งต่ำสุด
(mix
ให้เพียงพอรักษาระดับได้)

ทดสอบ #2
(ด้าน Aileron)
บินเครื่องบิน ระดับความสูง ~100, ลดคันเร่งต่ำสุด ปล่อยให้เครื่องทิ้งตัวในแนวดิ่งแบบอิสระ หันข้างลำตัวเครื่องบินหานักบิน


สังเกตุอาการควงของเครื่องบิน
A. เครื่องบินไม่มีอาการควง
B. เครื่องบินควงซ้าย


C. เครื่องบินควงขวา
A. ไม่ต้องปรับปรุงใดๆ
B. Mix 2-3% Throttle->Aileron ด้านขวา เมื่อคันเร่งต่ำสุด
(mix
ให้เพียงพอรักษาระดับบินได้)
C. Mix 2-3% Throttle->Aileron ด้านซ้าย เมื่อคันเร่งต่ำสุด
(mix
ให้เพียงพอรักษาระดับได้)
ทดสอบ #3
(ด้าน elevator)
บินเครื่องบิน ระดับความสูง ~100, ลดคันเร่งต่ำสุด ปล่อยให้เครื่องทิ้งตัวในแนวดิ่งแบบอิสระ หันข้างลำตัวเครื่องบินหานักบิน


สังเกตุอาการมุด/เชิดของเครื่องบิน
A. เครื่องบินไม่มุด/เชิด
B. เครื่องบินเชิดหัวขึ้น


C. เครื่องบินมุดหัวลง
A. ไม่ต้องปรับปรุงใดๆ
B. Mix 2-3% Throttle-> down elevator เมื่อคันเร่งต่ำสุด
(mix
ให้เพียงพอรักษาระดับบินได้)
C. Mix 2-3% Throttle-> up elevator ด้านซ้าย เมื่อคันเร่งต่ำสุด
(mix
ให้เพียงพอรักษาระดับได้)

หมายเหตุ
  1. การทริม ควรทำในสภาวะที่ลมค่อนข้างสงบ
  2. ทดสอบหลายๆครั้ง ก่อนที่จะทำการปรับเปลี่ยน
  3. หากมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่ทำกลับไปกว่าขั้นตอนก่อนหน้าและตรวจสอบหรือปรับได้ตามความจำเป็น
  4. ค่ามุมต่างที่ทำมุมกับแนวแรงขับ องศาหน้าปีกและstabiliizer ต่างๆ 0 องศา, Downthrust ~1.5 องศาและแรงขับทางด้านขวา ~1.5 องศา (Right thrust)
  5. เครื่องบินควรจะตรงอย่างสมบูรณ์ ขณะที่สร้าง/ประกอบ
  6. ตรวจสอบความสมดุลของเครื่องบินก่อนที่จะบิน
  7. การตั้งค่า CG ระหว่าง 34% และ 38% ของ MAC
  8. เมื่อปิดมอเตอร์ทั้งหมด เครื่องบินร่อนได้ในแนวตั้ง
  9. Aileron 12 องศาขึ้นและระหว่าง 11-12 องศาลงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี
ขั้นตอนเหล่านี้ใช้ตลอดอายุของเครื่องบินของคุณ หากมีการเปลี่ยนแปลงสภาพควรตรวจสอบของลำตัวและชิ้นส่วนการควบคุมอย่างระมัดระวังเพื่อตรวจสอบสิ่งที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลง.!
ขอให้สนุกกับการบิน
สราวุธ จิรขจรชัย
23
มิถุนายน2554

ไม่มีความคิดเห็น: