การทริมเครื่องบิน ขั้นต้น (1)
การทริมเครื่องบินเป็นขั้นตอนที่ทำหลังจากที่ติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ครบถ้วนแล้ว
ก็จะทำการบินเพื่อปรับทริมที่ตัวเครื่องบินก่อน เพื่อให้สามารถทำการบินได้ดีในแต่ละมิติ
ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้เราถึงค่อยไปปรับค่า Rate, Mixing ต่างๆ ที่วิทยุกันต่อ
ก็จะทำการบินเพื่อปรับทริมที่ตัวเครื่องบินก่อน เพื่อให้สามารถทำการบินได้ดีในแต่ละมิติ
ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้เราถึงค่อยไปปรับค่า Rate, Mixing ต่างๆ ที่วิทยุกันต่อ
สิ่งที่ต้องตรวจสอบ | วิธีทดสอบ | สังเกตุ/ตรวจ | การแก้ไข/ปรับปรุง |
1.ค่ากึ่งกลางของผิวบังคับต่างๆ | บินเครื่องบิน(ปกติ) โดยบินเป็นเส้นตรงและระดับ | ปรับทริมที่วิทยุ จนกระทั่งเครื่องบินสามารถบินได้ตรงและไม่เสียระดับการบิน โดยปล่อยมือได้ | ปรับระยะของคันชักต่างๆที่มีการทริม เพื่อให้ค่าทริมอยู่ตรงค่ากลางเหมือนเดิม |
2.การทำงานของผิวบังคับ | บินและโยกแต่ละคันบังคับเต็มที่ ได้แก่ aileron, elevator, rudder | ตรวจสอบการตอบสนองในแต่ละผิวบังคับ | Aileron: ท่าหมุนควง Hi-rate ~1 รอบ/วินาที Lo-rate ~1/2 รอบ/วินาที Elevator: ท่า Loop Rudder: การหักเลี้ยวHi-rate ควรจะหักเลี้ยวแบบตั้งฉากได้ดี Lo-rateทำท่า loop เส้นผ่านศูนย์กลาง ~130 ฟุต Hi-rate ทำท่า stall turn ได้ที่ ~30-35 องศา Lo-rate ทำท่าknife-edge ได้ |
3. CG / จุดศูนย์ถ่วง (วิธีที่ 1) | ควง ณ.ตำแหน่งเลี้ยวทางแนวดิ่ง | A.หัวตก B. หางตก | A.เพิ่ม-ถ่ายน้ำหนักด้านหลัง B.เพิ่ม-ถ่ายน้ำหนักด้านหน้า |
(วิธีที่ 2) | บินหงายท้อง | A.ต้อง down elevator ตลอด B. ไม่ต้อง down elevator แต่เครื่องไต่ระดับ | A. เพิ่ม-ถ่ายน้ำหนักด้านหลัง B. เพิ่ม-ถ่ายน้ำหนักด้านหน้า |
4. ปีก | ตัดเครื่องในแนวดิ่ง ขวางลม (ถ้ามี). ปล่อยคันโยกทั้งหมด elevator ต้องอยู่กึ่งกลาง | A.เครื่องบินบินลงตรงๆ B.เครื่องบินเชิดหัว C. เครื่องบินมุด(nose up) (nose down) | A.ไม่ต้องปรับปรุงใดๆ B.ลด incidence C. เพิ่ม incidence |
5. ถ่วงน้ำหนักปลายปีก (บินปกติ) | ทำการบินปกติ แนวตรง และรักษาระดับ ปรับทริม aileron เพื่อให้ปีกตรง, เปลี่ยนท่าบินพลิกคว่ำ ประคองปีกให้ระดับ จากนั้นปล่อยคันโยก aileron เพื่อสังเกตุการทิ้งของปีกแต่ละด้าน | A.เครื่องบินบินได้ระดับ B.ปีกซ้าย เสียระดับ C.ปีกขวา เสียระดับ | A.ไม่ต้องปรับปรุงใดๆ B.เพิ่มน้ำหนักที่ปลายปีกขวา C.เพิ่มน้ำหนักที่ปลายปีกซ้าย |
6. การวางแนวของ Elevator (สำหรับเครื่องบินที่ใช้ elevator แยกกัน) | บินเครื่องบิน แนวบินออกจากตัวนักบิน เข้าหาลม ดึงคันโยก เพื่อทำท่า inside loop หรือไต่ระดับแนวดิ่ง พลิกตัวเปลี่ยนท่าหงายท้อง ดันคันโยก เพื่อทำท่า outside loop หรือไต่ระดับแนวดิ่ง | A. ไม่มีแนวโน้มการควงตัว เมื่อโยก elevator B. C. เครื่องบินมีอาการควงตัวเครื่องบินมีอาการควงตัว ด้านเดียวกันทั้งสอง loop ด้านตรงข้ามกันทั้งสอง loop | A Elevators ทั้งคู่ทำงานเท่ากัน B. Elevator ด้านนึงติดตั้งสูงหรือต่ำกว่าอีกด้านนึง C. Elevator ด้านนึงกวาดแขนได้ทำงานมากกว่าอีกด้านนึง, (เครื่องบินจะควงไปด้านนั้น). ให้ลด travel ของservo ด้านนั้น หรือเพิ่มอีกด้านนึง |
หมายเหตุ
- การทริม ควรทำในสภาวะที่ลมค่อนข้างสงบ
- ทดสอบหลายๆครั้ง ก่อนที่จะทำการปรับเปลี่ยน
- หากมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่ทำกลับไปกว่าขั้นตอนก่อนหน้าและตรวจสอบหรือปรับได้ตามความจำเป็น
- ค่ามุมต่างที่ทำมุมกับแนวแรงขับ องศาหน้าปีกและstabiliizer ต่างๆ 0 องศา, Downthrust ~1.5 องศาและแรงขับทางด้านขวา ~1.5 องศา (Right thrust)
- เครื่องบินควรจะตรงอย่างสมบูรณ์ ขณะที่สร้าง/ประกอบ
- ตรวจสอบความสมดุลของเครื่องบินก่อนที่จะบิน
- การตั้งค่า CG ระหว่าง 34% และ 38% ของ MAC
- เมื่อปิดมอเตอร์ทั้งหมด เครื่องบินร่อนได้ในแนวตั้ง
- Aileron 12 องศาขึ้นและระหว่าง 11-12 องศาลงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี
ขั้นตอนเหล่านี้ใช้ตลอดอายุของเครื่องบินของคุณ หากมีการเปลี่ยนแปลงสภาพควรตรวจสอบของลำตัวและชิ้นส่วนการควบคุมอย่างระมัดระวังเพื่อตรวจสอบสิ่งที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลง.!
ขอให้สนุกกับการบินสราวุธ จิรขจรชัย
23 มิถุนายน 2554
23 มิถุนายน 2554
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น